มาชมต้นไม้แปลกๆ ทั่วโลกกัน

Crooked Forest 

Crooked Forest คือกลุ่มต้นสนที่มีสภาพหงิกงอ ตั้งอยู่ที่ประเทศโปแลนด์ Crooked Forest มีต้นสนที่เบี้ยวๆแบบนี้อยู่ถึง 400 ต้น ซึ่งปลูกไว้ประมาณ 85 ปีที่แล้วตั้งแต่สมัยที่บริเวณดังกล่าวยังเป็นของเยอรมัน จริงๆต้นไม้พวกนี้เป็นต้นสนธรรมดาๆ แต่เชื่อกันว่ามีคนตั้งใจปลูกให้มันงอๆ เบี้ยวๆ แบบนี้ โดยคาดว่าพยายามทำให้ต้นไม้โค้ง เพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์หรือเรือ อีกทฤษฎีหนึ่งคือพายุพัดต้นไม้ให้โค้งแบบนี้ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่าทำไมต้นไม้พวกนี้ถึงเบี้ยวๆบูดๆเหมือนในภาพ


เนื้อหาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Crooked_Forest

Bottle Tree

Bottle Tree หรือต้นไม้รูปขวดนี้ขึ้นตามเนินเขาหินแห้งแล้งในประเทศนามิเบียและแองโกล่า ทวีปอาฟริกา ตามกิ่งของต้นขวดจะมีหนามแหลมรอบๆ ออกดอกเป็นสีขาว หรือสีชมพู น้ำยางของต้นขวดนั้นมีพิษร้ายแรง ชนเผ่าในบริเวณนั้นมักใช้ยางของต้นขวดมาชุบลูกดอกเพื่อใช้ในการยิงล่าสัตว์ หากน้ำยางเข้าตาก็ทำให้ตาบอดได้

เนื้อหาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Pachypodium_lealii

Grandidier's baobab

ต้นไม้ที่อ้วนเหมือนกาน้ำชานี้เป็นต้นไม้ท้องถิ่นของประเทศมาดากาสกา ต้นไม้นี้สูงถึง 30 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณสามเมตร ปัจจุบันจัดเป็นพันธุ์พืชที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เนื่องจากการตัดไม้เพิ่มพื้นที่ทำการเกษตร นอกจากนี้สัตว์ต่างๆไม่นิยมกินผลของต้น  Grandidier's baobab ทำให้เมล็ดไม่ได้เกิดใหม่ เชื่อกันว่า สัตว์ที่ช่วยเหลือวงจรชีวิตของต้น  Grandidier's baobab นั้นอาจสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว ทำให้วิธีที่เมล็ดจะผลิใหม่ได้นั้นต้องรอดินฟ้าอากาศเท่านั้น

เนื้อหาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Adansonia_grandidieri

Boojum Tree


ต้น Boojum นี้ดูไกลๆอาจนึกว่าเป็นต้นกระบอกเพชร แต่จริงแล้วเป็นต้นไม้ที่มีใบนะคะ ต้น Boojum มีความสูงถึง 15 เมตร ออกดอกสีเหลือง ขึ้นอยู่ตามทะเลทรายในประเทศเม็กซิโกฝั่งตะวันตก เนื้อไม้นั่นนุ่มนิ่มและเก็บน้ำได้ดี คนท้องถิ่นสมัยโบราณเชื่อว่าการสัมผัสต้น Boojum จะทำให้อากาศแปรปรวน ปัจจุบันคนทั่วไปนิยมปลูกเป็นไม้ประดับค่ะ

เนื้อหาจาก http://www.britannica.com/EBchecked/topic/73294/boojum-tree

Dragon Blood Tree


Dragon Blood Tree หรือต้นเลือดมังกร เป็นต้นไม้ท้องถิ่นของเกาะโซโกทรา (Socotra)ในมหาสมุทรอินเดีย ชื่อเลือดมังกรนั้นได้มาจากน้ำยางของต้นที่เป็นสีแดงสด ต้นเลือดมังกรถือเป็นสัญลักษณ์ของเกาะโซโกทรา เนื่องจากมันดูเหมือนต้นไม้กลับหัว และใบที่ขึ้นหนาแน่นมีลักษณะเหมือนร่ม ต้นเลือดมังกรถือเป็นต้นไม้ตระกูลเดียวกับปาล์ม คนท้องถิ่่นสมัยก่อนมักใช้น้ำยางสีแดงนี้ในการย้อมผ้า งานศิลปะ หรือแม้แต่ใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ

เนื้อหาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Dracaena_cinnabari

Rainbow Eucalyptus


ต้นยูคาลิปตัสสีรุ้ง เป็นพืชท้องถิ่นในเกาะนิวกินี สุลาเวซี มินดานาโอ และเกาะเซรัม ต้นต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งนี้เปลือกของต้นจะหลุดไปเรื่อยๆ เผยให้เห็นเนื้อสีเขียวสด ส่วนเปลือกที่หลุดไปนานแล้วก็จะเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ เช่นสีแดง สีฟ้า สีม่วง หรือสีแสด ปัจจุบันต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งนี้นิยมปลูกเพื่อนำมาผลิตกระดาษในประเทศฟิลิปินส์

เนื้อหาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Eucalyptus_deglupta

0 comments: