ภาพประวัติศาสตร์หายาก (พร้อมคำบรรยาย) part 1

ขอแบ่งเป็น 3 ตอนนะคะ รูปเยอะมาก ภาพส่วนใหญ่จะเป็นของสหรัฐอเมริกา ขอขอบคุณ imgur สำหรับต้นฉบับภาษาอังกฤษค่ะ  อันนี้แปลมาให้เพื่อนๆอ่านอีกทีนะคะ


John Wayne สมัยหนุ่ม (แกเป็นดาราหนังคาวบอยยุคเก่า) รูปนี้น่าจะตั้งแต่แกยังไม่ดัง




Tony Kiritsis จับ Richard O. Hall เป็นตัวประกัน และมีการถ่ายทอดสดการจับตัวประกันครั้งนี้ด้วย

เรื่องมีอยู่ว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 1977 นาย Richard ติดหนี้จำนองบ้านกับนาย Tony ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ และไม่ยอมผ่อนผันเวลาให้กับ Richard นาย Richard เชื่อว่าเป็นแผนของ Tony และพ่อของ Tony ซึ่งต้องการที่ดินนี้ไปขายเสียเอง
นาย Richard เลยบุกไปที่สำนักงานของ Tony พร้อมด้วยปืนลูกซอง เขาใช้ลวดมัดไกปืนและคล้องไว้กับคอของ Tony ดังที่เห็นในภาพ  เผื่อตำรวจยิง Richard ไกปืนก็จะลั่นยิงหัวของ Tony เอง หรือถ้า Tony พยายามหนีก็จะโดนยิงหัวเช่นกัน  Richard จับตัว Tony เป็นตัวประกันถึง 63 ชั่่วโมง ระหว่างนี้เขาก็โทรเรียกโทรทัศน์ท้องถิ่นมาทำข่าว ในที่สุดทนายของ Tony ก็แจ้งข่าวว่า Tony ยอมรับว่าตนทำไม่ถูกต้องและจะจ่ายเงินให้กับ Richard 5 ล้านเหรียญสหรัฐ และไม่แจ้งความ นาย Richard ได้พูดออกอากาศถึงความรู้สึกของเขา (ระหว่างที่ยังจับตัวประกันอยู่) ซึ่งฟังดูเครียดถึงขนาดทีวีต้องตัดการออกอากาศเพราะกลัวว่าจะมีการยิงกันออกอากาศ แต่สุดท้ายเขาก็ปล่อยตัว Tony และยิงปืนขึ้นฟ้าโชว์ว่าปืนมีประสุนจริง แล้วเขาก็ถูกจับกุม แต่ศาลได้ตัดสินว่าเขาไม่ผิดเพราะมีความผิดปกติทางจิต
Richard ต้องอยู่ในโรงพยาบาลถึง 11 ปี ก็ถูกปล่อยตัว และไม่ได้ก่อคดีอะไรอีก เขาเสียชีวิตลงในปี 2005 อายุรวม 74 ปี


ภาพทหารอเมริกันแสดงความเคารพเยอรมันที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุเรือเหาะ Hindenburg ในปี 1937 รายละเอียดตาม Wikipedia นี้เลยค่ะ 


ซานต้าใส่หมวกเหล็กแจกของขวัญให้เด็กๆวันคริสมาสในลอนดอน ปี 1940 เป็นเวลาเดียวกับที่นาซีดำเนินแผนโปรยระเบิดลงลอนดอน 


ภาพนี้เชื่อว่าเป็นภาพทหารฝ่าย Confederate ระหว่างสงครามกลางเมืองอเมริกา
Confederate เป็นการรวมตัวของรัฐทางภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา ก่อสงครามกับฝ่ายเหนือ ต้องการแยกประเทศ เพราะการเลิกทาส ทำให้ฝ่ายใต้เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเสียหาย เพราะแรงงานส่วนใหญ่คือทาสผิวดำ ทาสคนไหนที่หนีไปทางเหนือได้ก็เป็นอิสระ แต่ถ้าโดนจับก็อาจถูกฆ่าได้ หลังจากแพ้สงคราม ฝ่ายเหนือก็ต้องมาบูรณะบ้านเมือง และไม่ได้แยกประเทศ อ่านเพิ่มเติมตาม Wikipedia นี้ค่ะ


หน้ากากกันแก๊สพิษสำหรับเด็ก สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง (ส่วนตัวคิดว่าน่ากลัวมากกว่าน่ารัก)


เด็กชาวเยอรมันขายกางเขนเหล็กของพ่อเขาแลกกับบุหรี่ ปี 1945 ซึ่งเป็นปีที่นาซีประกาศแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 กางเขนเหล็กในภาพนี้เป็นเหรียญที่มีการมอบในสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 หน้าตาคล้ายๆกัน แต่น่าจะเป็นครั้งที่ 2 ดูจากวัยของเด็ก


เด็กๆที่พากย์เสียงการ์ตูนเรื่อง Peanuts หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ Snoopy นั่นเอง


ภาพถ่ายปี 1956 ร้านอาหารที่เมือง Chattanooga รัฐ Tennessee ในภาพผู้ชายคือ Elvis Presley ราชาร็อคแอนด์โรล กำลังรออาหาร ส่วนผู้หญิงที่ยืนรอนั้น ไม่ได้เลือกที่จะยืน แต่เขาห้ามนั่ง เพราะสมัยนั้นสหรัฐยังมีการแบ่งแยกผิวสี ด้วยสโลแกน Separate but equal (แบ่งแยกแต่เท่าเทียม) ซึ่งก็ไม่ค่อยเท่าเทียมเท่าไรนัก


หญิงนักเต้นระบำโป๊ในเมือง Clearwater รัฐ Florida แสดงให้ผู้พิพากษาเห็นว่ากางเกงในของเธอนั้นปกปิดส่วนสงวนได้อย่างมิดชิด เธอถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจับข้อหาโชว์ของสงวนในที่สาธารณะ สุดท้ายศาลยกฟ้อง

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะคะ ยังเหลืออยู่อีกเยอะเลย พอดีตอนแรกว่าจะแปลแต่คำบรรยายรูป กลัวคนอ่านจะไม่เข้าใจบางรูปเลยหาข้อมูลมาเพิ่มเติมด้วยค่ะ