สุดยอดสถานที่ร้างของโลก

มาชมสถานที่ร้างที่น่าสนใจกันค่ะ

แม้ว่ามนุษย์เราจะสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆบนพื้นโลกนี้มากมาย แต่หลายๆที่ก็ถูกทำให้รกร้างไป สาเหตุที่คนย้ายออกไปก็ต่างกันในแต่ละที่ วันนี้เราจะมาดูกันค่ะว่ามีที่ไหนบ้าง แล้วเพื่อนๆเคยเห็นกันบ้างไหมเอ่ย

เมือง Pripyat ประเทศยูเครน
เมืองนี้อ่านว่า พริพ-เพท นะคะ เมือง Pripyat เคยมีคนอยู่ถึงมากถึง 50,000 คน แต่เมื่อปี่ 1986 ได้มีเหตุการณ์ โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเกิดระเบิด ทำให้กัมมันภาพรังสีแพร่กระจายเป็นวงกว้าง
จนคนทั้งเมืองต้องอพยพออกจากเมืองโดยด่วนค่ะ ข้าวของหลายๆอย่างก็ยังคงอยู่ตามบ้านคน โรงเรียน โรงพยาบาลค่ะ เดี๋ยวนี้ก็มีนักท่องเที่ยวเข้าไปชมบ้าง แต่โครงสร้างอาคารก็เสื่อมสภาพและมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแก่นักท่องเที่ยวได้ค่ะ
รูปภาพเพิ่มเติมของเมืองนี้มีคนโพสลงพันทิปแล้ว ตามนี้เลยค่ะ [LINK]

เหมืองเพชร Mir ไซบีเรียตะวันออก ประเทศรัสเซีย

นี่เป็นหลุมฝีมือมนุษย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกค่ะ เป็นเหมืองเพชรที่ก่อสร้างในปี 1957 หลุมเหมืองลึกถึงประมาณ 500 เมตร และมีรัศมี 1.2 กิโลเมตร  ต่อมาการขุดหลุมก็ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย และความหนาวเย็นของไซบีเรียทำให้การทำงานเป็นไปได้ยาก ก็ทำการยกเลิกการทำเหมืองและถูกทิ้งร้างตามภาพที่เห็นในปี 2004 ค่ะ เกร็ดเล็กน้อยคือ เขตนี้เป็นเขตห้ามบินเฮลิคอปเตอร์เนื่องจากแรงดึงดูดของหลุมทำให้เครื่องตกได้ค่ะ

โรงแรม Ryugyong ประเทศเกาหลีเหนือ

โรงแรมนี้สูงถึง 105 ชั้น ก่อสร้างตั้งแต่ปี 1987 แต่ก็มามีปัญหาภาวะอดอยากทั่วประเทศ ทำให้ต้องระงับการก่อสร้างไป 16 ปี แล้วก็กลับมาสร้างต่อในปี 2008 กระจกที่ใช้ตกแต่งอาคารมีมุลค่าถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันภายนอกของอาคารดูเรียบร้อยดีแล้ว แต่ภายในยังไม่เสร็จดี และยังไม่เปิดให้บริการ
ภาพภายในอาคารค่ะ [LINK]

โรงพยาบาลจิตเวชวิลลาร์ด เมืองวิลลาร์ด รัฐนิวยอร์ค

โรงบาลบาลจิตเวชนี้สร้างเมื่อปี 1868 และปิดตัวลงในปี 1995 เนื่องจากปัญหาทางการเงิน โรงพยาบาลนี้เคยมีผู้ป่วยมากถึง 4,000 คน มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตที่นี่ประมาณ 50,000 คน เนื่องจากผู้ป่วยที่ถูกส่งมาส่วนใหญ่มีอาการทางประสาทขั้นรุนแรงจนไม่สามารถอยู่ในสังคมปกติได้ ก็เลยต้องอยู่ที่นี่จนกว่าจะเสียชีวิตค่ะ
ไม่นานมานี้มีการค้นพบกระเป๋าของผู้ป่วยจำนวนมากที่ถูกเก็บไว้ใต้เพดาน และได้นำภาพถ่ายมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต เข้าไปดูได้ที่นี่ค่ะ [LINK]

บ้าน UFO เมืองซานซี ไต้หวัน

บ้านเหล่านี้ตั้งใจจะสร้างให้เป็นบ้านตากอากาศ ถูกสร้างขึ้นในปี 1978 แต่สองปีต่อมาก็ต้องหยุดสร้างเพราะมีอุบัติเหตุ มีการฆ่าตัวตายของคนงาน และการขาดทุนค่ะ บางคนก็เชื่อว่าเป็นเพราะที่มีอาถรรพ์ บ้างก็ว่าเป็นสุสานของทหารชาวดัชท์เก่าแก่ค่ะ ปัจจุบันบ้านเหล่าที่ถูกทุบทิ้งและมีการสร้างรีสอร์ทและสวนน้ำแทนแล้วค่ะ

สวนสนุก Six Flags Jazzland เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียน่า

นี่เป็นหนึ่งในสาขาของสวนสนุก Six Flags ทั่วสหรัฐค่ะ ที่ต้องปิดตัวไปเนื่องจากเหตุการณ์เฮอริเคน แคทรีนา ในปี 2005 ทำให้เกิดน้ำท่วมและสวนสนุกเสียหายอย่างมาก การซ่อมแซมไม่คุ้มทุน จึงทิ้งร้างไป และยังไม่มีแผนที่จะทำอะไรในปัจจุบันค่ะ
ภาพเพิ่มเติมชมได้ที่นี่ค่ะ [LINK]

เกาะ Disney’s Discovery เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา

เกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Disney World และเคยใช้เป็นสวนสัตว์ของที่นี่ค่ะ ต่อมาได้มีโครงการสร้างสวนน้ำแต่มีปัญหาในการก่อสร้าง สาเหตุที่ถูกทิ้งร้างไปมีคนเชื่อว่าเป็นเพราะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรคในเกาะ แต่จริงๆแล้วน่าจะเป็นเพราะกฎหมายเกี่ยวกับการการจัดการน้ำในบริเวณเกาะมากกว่าค่ะ
ภาพเพิ่มเติมค่ะ [LINK]

ปราสาท  Miranda เมืองเซเลส ประเทศเบลเยี่ยม

ปราสาทนี้ถูกสร้างเมื่อปี 1866 โดยครอบครัวเศรทฐีชาวฝรั่งเศษที่หนีสงครามมา  แต่เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ปราสาทนี้ก็ถูกใช้เป็นบ้านพักเด็กของรัฐ (บ้างก็ว่าเด็กกำพร้า บ้างก็ว่าเป็นเด็กอ่อนแอที่ต้องการอากาศบริสุทธิ์ในชนบทในช่วงปิดเทอม) และปิดตัวไปเมื่อปี 1980 ทางการมีแผนการที่จะดูแลที่แห่งนี้ แต่เจ้าของที่ปฏิเสธ จึงทำให้ตัวปราสาททรุดโทรมลงมาก ปัจจุบันเจ้าของมีแผนที่จะทุบปราสาทนี้ทิ้งเนื่องจากการบูรณะมีราคาแพงเกินไปค่ะ
เข้าไปชมภาพเพิ่มเติมได้ตามนี้เลยค่ะ [LINK]


เกาะฮาชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

เกาะฮาชิมะ เป็นหนึ่งในเกาะร้างจาก 505 เกาะของเขตนางาซากิ เกาะฮาชิมะเคยเป็นที่อยู่คนงานเหมืองถ่านหินใต้น้ำ อาคารต่างๆ ถูกสร้างขึ้นในปี 1887 และเคยมีประชากรสูงสุดประมาณ 5,000 คน ลักษณะเด่นของเกาะนี้คือตัวอาคารและกำแพงกั้นรอบเกาะ เมื่อเหมืองปิดตัวไปในปี 1874 ผู้คนก็พากันย้ายออกไป ทำให้เกาะนี้ถูกทิ้งร้าง ต่อมาทางการได้ทำการเปิดเกาะเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปี 2009 ได้ขึ้นทะเบียนยูเนสโก้ และได้เป็นฉากประกอบหนังหลายๆเรื่องค่ะ
สามารถเดินดูรอบๆเกาะได้ด้วย Google Street View ด้วยค่ะ [LINK]

โรงละครออร์เฟรียม เมืองนิว เบดฟอร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ 

โรงละครนี้เปิดตัวในวันที่ 15 เมษายน 1912 (วันเดียวกับที่ไททานิกจม) โรงละครนี้ได้ถูกจัดว่าเป็นโรงละครที่เก่าเป็นอันดับสองในสหรัฐอเมริกา โรงละครออร์เฟรียมมีขนาดใหญ่ถึงกับมีสนามยิงปีนอยู่ในนั้น โรงละครออร์เฟรียมสามารถจุผู้ชมได้ถึง 1,500 ที่นั่ง เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2  ก็ได้ใช้เป็นที่ซ้อมยิงปืน เมื่อการละครเสื่อมลง ทางโรงละครก็ได้เปลี่ยนไปฉายภาพยนต์แทน และต่อมาได้ปิดตัวลงในปี 1958 เจ้าของได้ขายต่อให้กับบริษัทบุหรี่เป็นที่เก็บของ และปัจจุบันส่วนหนึ่งของโรงละครได้กลายเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังถูกทิ้งร้าง เนื่องจากเศรษฐกิจในเมืองไม่ค่อยสู้ดี
รูปภาพเพิ่มเติม ดูได้ที่นี่ค่ะ [LINK]

ภาพต้นฉบับจากที่นี่ค่ะ http://imgur.com/a/CdJcN?gallery




      





0 comments: