วิธีสะกดจิตตัวเองแบบง่ายๆ ทำได้เองที่บ้าน

เพื่อนๆ อาจเคยได้ฟังเกี่ยวกับการสะกดจิตแบบต่างๆ เช่นทำให้หลับ หรือทำให้เห็นภาพต่างๆ วันนี้เราจะมาลองดูว่ามีวิธีอะไรง่ายๆ ที่ทำให้เราสามารถสะกดจิตตัวเองได้ วิธีเหล่านี้ไม่มีอันตราย และทำสนุกๆ ได้ที่บ้านค่ะ

เทคนิคของ Ganzfeld


วิธีลองคือการเปิดวิทยุรับสัญญาณคลื่น static  (คลื่นที่ไม่มีการส่งสัญญาณ จะเป็นเสียงซ่า) นอนลง แล้วแปะลูกปิงปองผ่าครึ่งไว้กับตาสองข้าง เราจะเริ่มมีความรู้สึกแปลกๆภายในไม่กี่นาที บางคนก็เห็นภาพแปลกๆ บางคนก็ว่าได้ยินเสียงคนพูดคุยกัน ที่เป็นเช่นนี้ เพราะสมองของเราพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่ไม่สามารถเข้าใจได้ นั่นคือเสียงซ่า กับสายตาที่เรามองในลูกปิงปองนั่นเอง พอสมองไม่เข้าใจ มันก็จะเริ่มสร้างเรื่องขึ้นมาเอง

ลดความเจ็บของแผลด้วยกล้องส่องทางไกล
สมมุติว่าเราโดนมีดบาดมือ ให้ลองใช้กล้องส่องทางไกลกลับด้านส่องมือที่บาดเจ็บดูค่ะ เพราะมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ได้ทำการวิจัย พบว่าเมื่อผู้บาดเจ็บใช้กล้องส่องทางไกลกลับด้านส่องแผล ทำให้ผู้บาดเจ็บเห็นแผลเล็กกว่าปกตินั้นสามารถลดความเจ็บปวดได้ค่ะ

จมูกพิน็อกคิโอ
การสะกดจิตวิธีนี้ต้องใช้คนสองคนค่ะ ตามภาพก็คือ ผู้ทดลองนั่งด้านหลังและปิดตาไว้ และให้เพื่อนนั่งข้างหน้าในระดับที่มือผู้ทดลองเอื้อมถึง ให้เอามือด้านหนึ่งแตะจมูกคนด้านหน้า และอีกมือแตะจมูกตัวเอง และถูเบาๆ สักพักผู้ทดลองจะรู้สึกว่าจมูกตัวเองยาวขึ้น นั่นเป็นเพราะกล้ามเนื้อและสมองของเราทำงานคู่กัน เมื่อเราปิดตา สมองก็จะทำความเข้าใจจากส่วนที่เหลือคือ กล้ามเนื้อแขนที่เราเอื้อมไปแตะจมูกเพื่อน และแขนอีกข้างที่แตะจมูกตัวเอง ทำให้นึกไปว่าจมูกเพื่อนคือจมูกเราเองค่ะ

นี่คือใคร



ลองจ้องที่เครื่องหมาย + ตรงกลางภาพสัก 30 วินาที แล้วหันไปมองที่ผนังเปล่าจะเห็นภาพค่ะ

การสะกดจิตเหล่านี้หากลองทำแล้วไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะสมองของคนเราไม่ได้ทำงานเหมือนกันเป๊ะๆ บางคนก็อาจจะไม่มีผลอะไรค่ะ แต่ที่อ่านมาส่วนใหญ่ก็เห็นผลค่ะ

ถ้าชอบเรื่องราวเหล่านี้ อย่าลืม Like และ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้เจ้าของบล็อกนะคะ

0 comments: