ดูแฮรี่ พอตเตอร์ในเกาหลีเหนือ

ชีวิตในมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือ

ซูกิ คิม มาถึงเกาหลีเหนือในช่วงวันครบรอบวันเกิด 100 ปี ของ คิม อิลซุง ผู้นำเกาหลีเหนือคนแรก โรงเรียนต่างหยุดเพื่อจัดงานเฉลิมฉลอง


แต่ไม่ใช่ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งเปียงยาง (Pyongyang University of Technology) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศ ซุกิ คิม เป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่นั่น

ซุกิ คิม เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เธอเป็นนักเขียนและนักข่าว  เธอสมัครไปสอนที่เกาหลีเหนือเพื่อเรียนรู้ชีวิตของคนทั่วไปในประเทศเกาหลีเหนือ

นักศึกษาของ คิม เป็นเด็กชายล้วนอายุ 19-20 ปี นักศึกษาเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกเขตมหาวิทยาลัยหรือติดต่อกับครอบครัว

นอกจากจะเข้มงวดกับนักศึกษาแล้ว คุณครูก็ไม่ต่างกัน

นักศึกษากำลังสอบปลายภาค

"ทุกคาบสอนต้องมีการรายงานและบันทึก" ทุกคนต้องอาศัยในรั้วมหาวิทยาลัย และห้ามออกไปภายนอก  ผู้ติดตามของรัฐจะอยู่กับครูตลอดเวลาที่สอน บทเรียนทุกบทต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่รัฐ" คิมอธิบาย

ครูกับนักศึกษาถูกจำกัดว่าเรื่องอะไรที่พูดได้บ้าง และห้ามพูดออกนอกเนื้อหาการเรียน หนึ่งในบทเรียนพูดถึง แฮรี่ พอตเตอร์

"พวกนักศึกษาพูดถึง แฮรี่ พอตเตอร์ บ่อยมาก" คิมกล่าว "และครูคนนึงก็มี DVD เรื่องนี้อยู่ เราเลยหาทางให้นักศึกษาได้ดูเรือง แฮรี่ พอตเตอร์ " คิมได้ส่งคำขอผ่านมหาวิทยาลัยเพื่อให้เธอได้ฉายเรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ ให้นักศึกษาในชั้นเรียนดู และด้วยอะไรก็ตาม เธอก็ได้รับอนุญาต


นักศึกษากำลังดูแฮรี่ พอตเตอร์ ตอนนักโทษแห่งอัซคาบัน

คิม คิดว่านักศึกษาจะต้องสนใจเรื่องเอฟเฟกต์หนังมากๆ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่มีการฉายเรื่องแนวนี้ แต่เธอกลับพบว่า สิ่งที่นักศึกษาสนใจกลับเป็นเรื่อง

งานเขียน

การเขียนเรียงความเป็นวิชาที่สอนยากมากในเกาหลีเหนือ "เนื่องจากเด็กๆ ไม่ได้เรียนรู้ที่จะวิเคราะห์ วิจารณ์เลย การเขียนเรียงความถึงเป็นเรื่องยากมากๆ" เธอกล่าว

นักศึกษาของคิม ชอบตัวละคร เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ มากเนื่องจากเธอมีปัญหาเรื่องการเขียนเรียงความเช่นกัน

"พวกเขารู้สึกเชื่อมต่อ" คิมกล่าว "เป็นการเชื่อมต่อกับโลกภายนอกที่พวกเขาไม่เคยรู้จัก"

คิม เชื่อว่าถึงแม้นักศึกษาเหล่านี้จะได้รับรู้แต่การชวนเชื่อจากระบบรัฐ แต่บางครั้งเด็กๆ ก็แสดงความคิดเห็นที่เป็นอิสระเช่นกัน "พวกเขายังเด็ก หลายๆ ครั้ง พวกเขาก็ทำตัวเหมือนเรา เหมือนเด็กอายุ 19 ทั่วไป"



เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ซับซ้อนกว่าที่หลายคนคิด ซุกิ คิม ได้เขียนหนังสือชื่อ "Without You, There's No Us" เป็นบันทึกเกี่ยวกับประสบการณ์ในเกาหลีเหนือของเธอ

ในหนังสือ เธอได้ปิดบังชื่อของนักศึกษาและเพื่อนในเกาหลีเหนือทั้งหมด เพื่อปกป้องตัวตนของคนเหล่านี้ หลายๆ คนแย้งว่าเธอไม่ควรจะเขียนหนังสือนี้ เพราะเธอไปในฐานะครู

"คงไม่มีใครจะไปขอเกาหลีเหนือว่าจะเข้าประเทศเพื่อเขียนหนังสือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือหรอกค่ะ" เธอกล่าวทิ้งท้าย

เครดิตต้นเรื่อง: http://www.pri.org/stories/2015-04-08/watching-harry-potter-north-korea

ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของ Suki Kim จากเว็บไซต์ http://www.sukikim.com/album



      





0 comments: